Thursday, June 30, 2011

Dear Hyen Beom, You're such an asshole.



Naloka ako sa office today. The trainer approached me and said he has to talk with me daw. So naloka naman ako kung bakit. Sumunod ako ngayon sa ofice.

Nung nasa loob na ako ng office, nakita kong may papel na alam na alam kong para sa memo. So ngumiti lang ako at naisip ko na "this is it" for me. Kasi ba naman, 2 years na akong nagtatrabaho, wala pa akong nagagawang violation. So for a change diba?

Going back, he tried to look calm kahit alam kong natetense syang kaharap nya ako. It's just amazing how they see me. As if naman kakainin ko sila ng buo. Malamang sa alamang ay alam nya na lalaban ako kapag tama ako, nakita na nya akong makipagsagutan (in a diplomatic way) and he knows how bitchy I can get.

Nakita ko na natetense sya.

I said "Relax."

Ngumiti si trainer.

"Teacher Rovi, ahh kasi."

"Yes, dear?"

He looked at me. Nagaalangan.

"May student complaint ka."

"Ohhh. Interesting."

At naloka ako sa sarili ko. Interesting ang student complaint? Hahaha!

Pinaliwanag nya sakin ang nangyari. Ang aking shungaers na student na si "Hyen Beom" ay tumawag daw sa Korea Office at nagreklamo. Kasi daw ginaya ko ang boses nya at kung paano sya magsalita, at isa pa, di daw ako polite sa kanya keme.

Syempre, natawa nalang ako. Kilala ko yung talipandas na yon. Bobo yun eh. What do you expect?

Hyen Beom was very passive. Akala mo laging pagod. Akala mo laging nakipagsex. Akala mo laging nabottom. Everytime na kausap mo sya, ipaparamdam nya sayo na wala syang interes sa lesson. Ayaw magprepare ng topic, ayaw sumagot ng matino, ayaw makipagcooperate. Minsan bastos pa. Putang Ina. Paano sya matututo?

I was able to listen to the said "Class". Yeah. I admit that I mimicked his voice. I imitated how he speak, but that was just for fun. Ginagawa ko yan sa lahat ng students ko. Maarte sya bobo naman. I did that para macapture yung attention nya. Hindi para asarin sya and all that, eh kaso, ang putangina, sensitive. Nagreklamo. Ayun, memo. Hahaha!

Actually, wala naman akong pakialam sa memo. Nung binigay nga sakin kanina nakikipagtawanan pa ako sa HR assistant. So Kebs lang. At isa pa, First ito sa aking 2 years na pagtatrabaho ditey! Achievement!

Ayun lang, naisipan ko lang ishare senyo.

Pero di ako galit. Hihihihi.

It's just that,

I don't take words from a man who can't even pronounce the name of his own country correctly. Kolea? Kolea? Kolea? Hahaha!

Last message ko dun sa student kong yun? Mamatay ka! Pak u! Pak u! Hahahaha! Echos.

2 comments:

wizlovezchiz said...

Bwahahahahaha!!!!

Kolea!!!! Gow!!!

Mga foreigners talaga....

patryckjr said...

talagng di siya galit...hahahaha