Tuesday, August 7, 2012

Bullets for my Valentines- Part 6

Author's Note:

Sorry for late posting of update. Hope you enjoy reading.. Salamat po.

Medyo mahaba na po yung story kaya po pinag iisipan ko kung puputulin ko at gagawin kong part 2 or I-cocontinue ko na lang... hahahah

Sige po Ingat always...

____________________

Sa mga nasalanta ng weather natin.... nakakaawa sila grabe.. haixt... yung feeling na makita mo sa TV kalagayan nila... tapos your close friends apektado din.. haixt.. kakaawa..... Ano ba anman kasi ang nangyayari sa Pilipinas... lalo na sa mga Pilipino na mahilig manloko.. haixt...


Hoping for your comments... :))

Always Here,

Dylan Kyle Santos :'(


videokeman mp3
Later – Fra Lippo Lippi Song Lyrics

**********************************************


[Jaysen’s POV]


Oo nagulat ako sa sarili ko ng halikan ko si AJ. 

Hindi ko maintindihan kung bakit hindi na ako nakapagpigil. 

Tae, nahihiya na ako. 

Bakit ganun? 

Dapat pinigilan ko ang sarili ko, dapat inawat ko itong nararamdaman ko.

Dapat inayos ko ang sarili ko. 

Pero sa kabila ng ito, hindi pa rin ako nag sisisi ng lubusan. 

Mantakin mo, sa wakas nahalikan ko na siya. Ang lambot ng labi niya.

Alam mo yung feeling na gusto mo siyang yakapin at halik halikan. 

Ang sarap ng labi niya. 

Ang bango ng amoy niya na nakakaadik lang amuyin. 

Yung pabango niya ay bumaon na sa aking ilong.

Sobrang saya ko ngayong araw. Pero ang katumbas naman nito, ano kaya ang naramdaman niya nung ginawa ko sa kanya iyon? 

Nagalit kaya siya? 

Nadismaya? 

O nagustuhan niya?

Abot-tenga ang ngiti ko pag kauwi ko sa bahay. 

Dumeretso agad ako sa kwarto ko at humiga sa malambot kong kama. 

Di mawala wala sa isip ko yung nangyari kanina. 

Sino ba naman ang hindi matutuwa kapag nahalikan niya yung taong gusto niya este yung taong mahal niya?

Bastusang puso kasi ito eh, bakit ba kasi siya pa ang tinibok? Haixt. 

Arwin Jake Montederamos, mahal na mahal kita. 

Sana mapasaakin ka na. sana mahalin mo na ako.

Sana mahal mo ako. Sana pag umamin ako, pareho tayo ng nararamdaman. 

Kapag nakamit ko na ang matamis mong oo, sisiguraduhin kong ipaparamdam ko ang pagmamahal ko. 

AJ, mahal kita mahal na mahal. Hindi na kita maialis sa puso ko.

Dahil sa hindi matahimik ang puso ko sa kakatibok sa kanya, napagpasyahan kong mag facebook muna. 

Nakita kong online siya. Bakit kaya gising pa tong mahal ko? Nag status muna ako.


“Yeah. It is the most memorable day ever. Sulit talaga…” and I’ve got a like from him. Ako nag kusang i-chat siya.


 “Bakit gising ka pa?” tanong ko.


“Ah eh. Wala naman. Di makatulog. Ikaw ba?” sagot niya.


“Hindi din ako makatulog eh. Ayaw akong patulugin ng puso ko.” Ang nasabi ko.


Bakit ganito na lang ang confidence ko, handa na ba akong tanggapin na kailangan ko na siyang aminin sa kanya? 

Pero hindi na muna. Kailngan patunayan ko na muna na mahal ko siya. Desidido na ako na sa mga susunod na araw ay aayusin ko na ang lahat. Magtatapat ako sa kanya.


“Aysus. Sino naman yan?”


“Ah eh secret na muna…” come on ikaw yun adik ka ba? Ikaw nga hinalikan ko eh.


“Naku mamaya magalit yun sa akin. Kasi nag date pa tayo kanina.”


“Ah eh. Hindi yun magagalit. I know naman na maiintindihan niya yun.”


“So meron ka na palang dinedate, bakit kailngan mo pa akong i-date?”


“May rason ako kung bakit at isa pa balang-araw maiintindihan mo iyon.”


“Ewan lang din. Amp. Sama mo talaga. Meron ka na palang ka relasyon nilalandi mo pa ako.” Sabi niya.


“Ang panget naman ng term, nilalandi. Alam mo hindi ikaw pang landian lang, pang minamahal ka.”


“Talaga lang ha.”


“Oo naman. At isa pa, hindi bagay sayo yung sinasaktan. Dapat pinapakita sayo na mahal ka.”


“Hindi ko alam. Bahala na. sige tulog na ako.” Sabi niya bigla.


 May nasabi ba akong masama? Hala ka, mamaya may nabanggit akong sensitibo sa kanya.


“Okay ka lang ba? Sorry medyo ang dami kong nasabi.” Sabi ko.


“Adik. Wala yun. Mood swing lang. okay ako. Sus ikaw talaga. Tulog na ako mr.cool guy. Sige po. :*” ang sinabi niya.


Yeh, hindi na ako magtataka kung minahal ko siya. Ipinapakita kasi niya na dapat ko siyang mahalin. 

He is humble, he is sweet and everyone deserves his heart and he deserve to be loved.


I know marami pa akong hindi alam sa buhay niya at handa akong kilalanin siya. Jaysen loves you Arwin Jake. J loves A.


Maaga akong nagising kinabukasan. Pupunta ako sa bahay nila. Siyempre para manligaw. 

Nagsuot lang ako ng simpleng jogging pants at sando na puti. Then I wear jacket. Todo pa gwapo ako siyempre.

Nagpabango pa nga ako eh. 

Pagbaba ko, naabutan ko na kumakain ng breakfast sila papa.


“Jaysen, tara na dito, kakain na.”


“Uhm. Sige po.” Umupo na ako sa tabi ni Princess.


“Saan ka pupunta?” tanong ni papa.


“Ah sa kabarkada ko lang po.”


 “Ah. Anong oras ka uuwi?”


“Di ko po alam.”


“Kamusta pala finals ninyo?”


“Ayos naman po.”


“Hoping that you will having a good grades.”


 “Opo.”


“Sige. Next month I will have an appointment to your Ninong, gusto ka niya Makita. Hoping you are available on that day.”


“Sige po titignan ko po.”


“Sige alis na ako. Kayo na bahala dito.”


“Kuya, cess, alis na ako ha.” Sabi ko.


“Naku kuya, sino naman yang bago mong nililigawan?” sabi ni Princess.


“Wala pa naman. Pinopormahan lang. kilala mo yun.”


“aysus. Magiimbistiga ako.”


“Kaw bahala. Hahaha. Sige alis na ako mga utol.”


At umalis na nga ako. Ilang minuto pagkatapos kong magbyahe ay nakarating na ako sa bahay nila AJ. 

Hindi na ako nagdala ng sasakyan.

Ayoko naman na isipin niya na hindi ako mabubuhay ng wala ang karangyaan. 

Siyempre sincere ako na ipakita na mahal ko siya.

Nakailang doorbell ako bago bumukas ang pinto at sinalubong ako ng mama ni AJ.


“Good morning po tita.” Sabi ko.


“Oh ang aga mo naman ngayon? May usapan ba kayo ni AJ?”


“Uhm wala po. Hahah anjan po ba siya.”


“Pasok ka muna. Ayun tulog pa rin nasa taas. Gisingin mo nga.”


“Sige po.”


Agad akong pumasok sa kwarto niya at handing bulabugin ang pagkakhimbing niyang pagkakatulog. 

Agad kong nakita ang maamong mukha ni AJ. Kahit tulog ang gwapo pa rin niya.

Para siyang anghel na nasa langit. ang ganda ng hugis ng mukha niya. Sarap titigan.

Nakita kong muli ang kanyang mga labi at pinagmasdan ito. balang araw, mapapasaakin din ang mga labing yan ng hindi na ako nagnanakaw ng halik sa kanya.

Natawa ako sa pwesto niya sa pagkakatulog, para siyang bata. 

Ang likot matulog. Tapos nakaboxer at sando lang siya matulog.

Ngayon ko lang siya actually nakita na ganyan siya. 

What more pa kung kami na, baka iba na ang Makita ko? 

Natatawa ako sa sarili ko dahil sa mga iniisip ko. Para lang akong tanga na nag iisip ng kung anu-ano.

Nakaisip ako ng paraan para gisingin siya. 

Nakita ko yung ilong niya at pinisil ko ito. agad naman siyang nagising at nagulat ng Makita ako.

Para siyang nakakita ng multo at napabalikwas sa pagkakahiga. Sobrang nagulat siya dahil naroroon ako.


“Teka anong ginagawa mo dito?” tanong niya.


“Bakit masama ba?”


“Hindi naman. Pero bakit nga? Ang aga-aga pa eh.”


“Naku napakakunat mo talaga. Tanghali na po kaya. Alas otso na oh. Grabe ka.”


“Aysus. Ganun na din yun. Teka sagutin mo tanong ko.”


“Wala lang. napabisita lang masama ba?”


“Ay naku ewan ko sayo.”


“Sige na maligo ka na. ng mahimasmasan ang pagkakaflag ceremony mo jan.” natawa ako sa sinabi ko.


“Manyak ka talaga. Lumabas ka nga dito.” Binato niya ako ng unan.


“Hahaha. I like it ha.” Tinawanan ko lang siya.


Pagbaba ko, nakibalita agad si tita.


“Oh kamusta ang gwapong prinsepe? Nagising mo ba?” tanong ni tita.


“Naku opo. Akala ko tulog mantika hindi naman pala. Makapag boxer at sando kung matulog wagas eh.” “


"Naku masanay ka na jan. minsan nga naka brief lang yan matulog. Hahahah. Mas kumportable kasi yan sa ganyang set up. Malaki naman kasi ang natitipid naming sa kuryente sa batang yan. Mantakin mo nakakatiis yang di gumamit ng aircon at electric fan. Gagamit lang yan ng aircon pag talagang mainit. Tanda ko nga nakaabot yan ng isang taon na hindi gumagamit ng fan o kaya air conditioner.”


“Wow. Nakakahanga talaga. Matipid talaga siya tita no?”


“Naku oo, alam mo ba pati baon niyan tinitipid niyan? Nag titiis yan minsan na hindi kumain kapag may pinag iipunan. Ni hindi pa nga yan humngi ng baon sa amin kasi iniintay niya na kami ang magbigay sa kanya.”


“Napakaswerte naman pala ninyo kay AJ.”


“Naku oo sobra. Ang swerte din ng mapapangasawa niya.” Biglang baling sa akin. Ngumiti lang si Tita ng nakakaloko.


“Sana ako na yun…” pabiro kong sinabi.


“Bakit hindi?”


“Payag kayo tita?!”


“Dipende.”


“Paano ko ba makukuha ang loob ng maganda at sexy na nasa harapan ko ngayon?”


“ay bolero ka ha. Pero I like it. Sexy at maganda. Pasado ka agad sa akin.”


“Wow naman.” At nagkatawanan kami.


Nag kwentuhan kami ni tita ng biglang sumingit sa pag uusap naming si AJ.


 “Ma, anong ginagawa niyan dito?” tanong nito.


“Don’t be harsh anak. Ano ka ba? Ang sweet-sweet naman niyang si Jaysen at isa pa I kinda like him.” Sabi ni tita.


“Naku ma, inabala niyan pagtulog ko ha. Kasi naman ma agang-aga ginigisng ako.”


“Ayaw mo nun ginigising ka ng prince charming mo?”


“Ma naman eh.” Sabi ni AJ.


“Aysus. Ayos pagtulog mo ha.” Sabi ko.


“Ayt nakakahiya talaga nakita mo ako kung pano matulog.”


“Ayos lang ang cute nga eh nakakainlove.”


“Wait teka. Mag ingat ka sa sinasabi mo. Mamaya mainlove ka talaga sa akin.” Sabi ni AJ.


“Why not?”


“Naku wag ka. Mahihirapan ka sa akin boy.”


“Eh ano ngayon?”


“Ewan bahala ka nga.” Nakita kong natigilan siya noong nagging seryoso ang tingin ko sa kanya.


“Let the love begin… let the love come shinning in…” kanta ni tita. 


“Naku iho, itawag mo na sa akin ay mama ha. Wag kang mahihiya.” Sabi ni tita.


“Ma naman.”


“Bakit? Sa tingin ko naman magiging son in law ko siya.” Pagbibiro ni tita.


“It’s a pleasure po na tawagin ang magandang babae na nasa harapan ko na mama.” Sabi ko.


“Bolero.” Singit ni AJ.


 “Hoy AJ bakit hindi ba totoo?” sabi ni tita.


“Parang di naman.” Sabi ni AJ.


“Hoy sa akin ka nag mana kaya ka gwapo ngayon pasalamat ka sa lahi ko.”


“Well ma, baka kay papa.”


“Naku.” Natawa ako sa bangayan nilang dalawa. Sobrang close talaga nila.


Naalala ko bigla si mama. Okay na siguro siya kung nasaan siya. 

Yung feeling na namimiss mo siya. 

Mga yakap niya at mga halik. 

Yung tipo ban a pag sapit ng umaga yakap-yakap mo siya. Bigla kong niyakap si Tita.


“Payakap tita ha. Este mama.”


“Sure thing. Nakakakilig naman niyayakap ako ng gwapitong ito.”


“Naman tita.”


“Naku ma, landi ah.”


“Inggit ka lang anak.” “


"Well hindi ah.” Lumapit bigla ako kay AJ at niyakap siya.


“Oy bigla siyang naiinggit oh.” Ang sarap talagang yakapin niya.


“Oy wag kang manantsing sumbong kita jan kay papa.”


“Minsan lang naman ito eh.”


“Hep hep alis jan. saka di naman kita boy friend no.” kumawala siya sa pagkakayakap ko.


Di ko maiwasn ang mainlove lalo sa kanya. 

Hay AJ kung masasabi ko lang sayo na mahal na mahal kita. Gutso na kitang mayakap ng matagal.


Yun bang handa ka na magpayakap sa akin, makipag hawaka ng kamay at kung anu-ano na nga eh pa. 

lalo mong pinapadama sa akin na mahal kita sa bawat pagkatao mo.

Masaya sa bahay nila AJ. 

Sila tita ay masayahin din nakakabonding ko din yung kapatid niya. 

Sobrang kukulit pero nakkatuwang kasama.

Dami kong nalaman kay AJ. 

Nakaktuwa ang pamilya niya. Na miss ko tuloy yung dati.

Kung paano kami mag saya nila papa at mama. 

Masaya kami noon at hindi magulo ang pamilya. 

Pero simula ng mawala si mama, doon na nagbago ang lahat. 

Naging matigas na bato si papa. 

Ang dating pamilya naming na Masaya, nahiwa na ng bubog ng kahapon. 

Masarap magluto si tita.

The best ang menudo niya. 

Favorite ko kasi talaga yun sobra. 

Lalo na pag si mama ang nag luluto, wow the best. 

Di ko maiwasan ang di isipin si mama. 

Sana nasa tabi ko rin siya ngayon I’m sure Masaya din siya.

Siyempre di ako dumayo dun para lang tumambay, nandun ako para manligaw ng palihim. 

Yeah parang mga kalalakihan lang nung dating panahon, naglilinis at kung ano pa. enjoy ako habang naglilinis kami ng bahay nila.

Masaya ako na ginagawa ko iyon. Ilang taon na din or dekada ng huli kong gawin yun. I think nung nabubuhay pa si mama yung time nay un. Nagiging close na kami ni AJ. 

Paminsan-minsan pag  nagbibiruan kami, niyayakap ko siya ng palihim. Siyempre pasimple hahaha.

Ang saya ko kapag nakikita ko siyang nakangiti. Iba ang kabog ng dibdib ko kapag nakikita ko siyang nakasmilesa akin. 

I know na siya na, siya na ang hinahanap ko matagal na.


[AJ’s POV]


Nagulat ako ng madatnan ko sa pag gising ko si Jaysen. Ano ba naman yan? Kakapanaginip ko lang sa kanya tapos eto na. 

God ang bait mo talaga sa akin hahaha. Nahiya naman ako sa kanya kasi naka boxer lang ako, siyepmre pag umaga alam ninyo na kung ano ang meron.

 Nahiya ako bigla. Feeling ko talaga na kanina pa niya ako tinititigan haixt. Pero ang ganda ng gising ko, the best. 

Nag bihis agad ako. Siympre naligo na ako agad. Yeah crush ko na siya sobra. Pero parang love ko na nga siya eh for correction.

Pagbaba ko ng kusina, nadatnan kong nag uusap sila ni mama. Haixt. Ang gwapo niya today sobra. Maya maya bigla niya akong niyakap, sobrang bilis ng kabog ng dibdib ko. 

Grabe ha. Iba na to. Ligawan mo lang ako baka sagutin na kita. Joke lang. PBB teens?

Yeah I spend my day together with him.


Naalala ko tuloy nung hinalikan niya ako. 

That was the moment na hindi ako makatulog kakaisip doon. I love you JAYSEN MARVIN PANGILINAN.

Pinauwi ko siya after naming mag dinner. Feeling nasa bahay lang niya siya. Akalain mo ba na mag topless na lang sa bahay. 

Di ko tuloy maiwasang mailang. Yeah he had a perfect body. Ang kinis ng kutis palibhasa mayaman. Pero the best talaga yung labi niya. Naakit ako dun sa labi niya. Kissable kasi eh hahaha.


“O talagang pinangatawanan mo na to? Dito ka na talaga nag lagi?”


“Yeah want to be with you.”


“Ang corny mo.”


“Kilig ka naman.”


“Di ah. Asa”


Biglang dumating si papa galling sa trabaho. Buti na lang at nakabihis na si Jaysen nung dumatin si papa.


“Good evening po.” Bati ni Jaysen.


“Good evening din.” Sagot ni papa.


“Darling si Jaysen pala. Ano ni AJ.” Sabi ni mama.


“Anong ano?” tanong ko.


“Boyfriend mo anak?”


“Pa naman.”


“So manliligaw mo?” hindi pa ako nakakapag salita ng biglang sumingit si Jaysen.


“Pwede po ba?” nagtawanan sila.


 “Ayie kapatid ah. Di ka nagsasabi.”


“Naku loko loko yan maniwala kayo. Sige na nga umalis ka na.” sabi ko.


“Aysus may LQ pa.”


“Naku iho, good luck dito sa anak ko ha.”


“Hahaha. Sige po papa, una na ako.” Sabi ni Jaysen. Papa? Kelan pa?


“Sige anak. Ingat.”


“Teka, ihatid mo na kaya siya AJ?”


“Kaya na niya sarili niya.”


“Okay lang po ako.”


“Sige na anak ihatid mo na siya. Mag motor na kayo. Malapit lang siya dito si diba?”


“Ma okay lang yan… walang mang ra-rape jan.”


“Anak isa..”


“Okay po sige na po.” no choice.


Habang nasa daan kami nakayakap siya sa akin.


“Hoy lalaki, makayakap ka jan parang mahuhulog ka ah.”


“Minsan lang naman to. At saka masama ba?”


“Oo naman.”


“Ang bango mo.”


“Mabango talaga ako. Pati pawis mabango.”


“Pero mas mabango ako.”


“Sus parang di naman.”


“Amuyin mo pa.”


“Wag na. mabaho yan for sure.” Bigla niya akong hinalikan sa batok.


“Para saan yun?”


“Para matahimik ka na. mag concentrate ka na nga jan maaksidente pa tayo.”


“Ikaw naman kasi eh. Wag ka nga masyado mahigpit ang yakap.”


“yes boss.” Ilang minuto lang at nakarating na kami sa tapat ng bahay nila.


“O ingat ka ha.”


“Yeah.”


“Kita na lang bukas.”


“Ay ganun?” Bigla niya akong niyakap. Nagulat ako bigla.


“Sige na bye na. Good night.” Nakita ko siyang nakatitig sa akin.


“Oh bakit ka ganyan makatingin?”


Bigla niyang hinila ang mukha ko sa mukha niya at tuluyan na ngang nag isa ang aming mga labi. 

Binubuka niya ang mga labi ko gamit ang mga labi niya. Nasa state pa rin ako ng shock sa ginagawa niya.

Lalong kumabog ang tibok ng dibdib ko. Piling ko bibigay na ang puso ko dahil sa sobrang tuwa. Di ko alam ang gagawin ko, ano ba taong nangyayari?

Totoo ba ito?

hinahalikan ba niya ako?


Panaginip ba ito? sunod-sunod na tanong sa aking isip.


Biglang bumulusok ang nararamdaman ko at hindi ko napigilan ang sarili ko lumaban na ako sa halik niya. Napakapit ako sa likod niya at di ko na napigilan pa.


nag aalab ang mga labi namin at parang wala kaming pakialam kung may makakita sa amin. Gabi na noon at wala ng masyadong tao.


Siya na mismo ang kumalas. Nagtatanong ang mga mata ko at nakita ko na lang na ngumiti siya at nag good night. Naiwan ako doon na nagtatanong, ano na nga ba kaming dalawa?

(Itutuloy)