Wednesday, April 13, 2011

Terrified (ReRun)

Author:Unbroken
FB:Iheytmahex632@gmail.com
BLOG:http://strangersandunbrokenangels.blogspot.com/

Please follow! Comments are highly appreciated.


NOTE:Bago tayo magpunta ng story proper,magpapasalamat muna ako sa mga readers ko. Maging sa silent readers ko na nagmemessage nalang bigla sa FB ko or even sa aking e-mail. Maraming salamat po!











---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
“Nakikita kita Jared. Alam ko lahat ng sakit na dinaranas mo. Wag kang matakot sa bukas,kahit anong mangyari,andito ako. Ako ang kaisaisang taong hindi tatalikod sa’yo. Ganoon kita kamahal.”


“Anak,am a bit worried sa mga nangyayari sa’yo recently. Ano bang nangyayari? I’ve heard you’re screaming sa kwarto mo. Ano bang problema?” Alalang tanong ko sa aking unico hijo.

“Hijo,you can tell us what’s bothering you. We can help you. Wag kang mahiya sa amin ng mommy mo.”sabi ng aking esposong si Victor

“Anak,please. Magsalita ka naman,hindi ka naman ganyan dati ah? Please anak,what’s wrong?”ulit kong sabi sa aking anak.

“I am okay mom. Don’t act as if you care.”mahina ngunit sarkastikong tugon ni Jared sa akin.

Nakaramdam ako ng pamumula sa aking pisngi. Kahit paano ay nakaramdam ng pagkainsulto. Nalungkot dahil hanggang ngayon ay may galit pa din si Jared sa aking ginawang pagkakasal sa kanyang amain at aking asawang si Victor. Hindi ko alam,may mga pagkakataon na okay naman si Jared,may mga oras naman na biglang nagiiba ang mood nito. Minsan ay sobrang okay naman ang relasyon nila ng kanyang Tito Victor,minsan naman ay halos kamuhian nya ito. Hindi ko alam kung anong meron o anong nangyayari kay Jared. Hindi ko maipaliwanag kung bakit ganoon ang attitude nya. Dati naman ay ayos ang aming pagsasama sa aming lumang bahay. Pero ngayon,mas madalas na magkulong si Jared sa kanyang sariling kwarto. May mga panahon na maririnig mo ang kanyang sobrang lakas na pagtawa,minsan naman ay sumisigaw ito,minsan makakarinig ka ng dabog at pagbalibag ng gamit sa kanyang kwarto. Ano bang nangyayari sa anak ko.

Unconsciously,dala na rin ng disappointment na nararamdaman ko sa nangyayari sa anak ko,di ko naiwasang lumuha sa harap ng hapag kainan.

“Ma,wag ka na umiyak.”sabi ni Victor habang tinatapik ang aking balikat.


“Hijo,hindi mo dapat ginaganyan ang mama mo. Ano bang problema? Makakatulong ba ako?” sinserong tanong ko sa aking anak anakang si Jared kasabay ng pagalo sa aking asawa.

“Wala.” Tipid at nangiinis na sagot nito.

“Ano bang nangayayri? Bago tayo lumipat dito sa bahay na to okay ka naman. First few months natin nakikipagusap ka pa sa amin,pero bakit recently nagiiba ka? Sabihin mo naman anak oh.” pakikiusap ko sa aking stepson.

“Ano bang pakialam mo? Isa ka pa. Eh kung magsama kayo ni mommy?” padaskol na sagot ni Jared sabay alis ng hapag papunta sa kanyang kwarto.

Napatingin ako sa aking kabiyak. Hindi ko alam kung anong nangyayari. Hindi ko maipaliwanag kung anong mararamdaman ko. Ang aking pinakamamahal na stepson ay nagrerebelde. Bilang padre de familia,dapat akong maging matatag para sa pamilyang ito. Mahal ko ang aking asawa pati na rin ang aking stepson. Mahal na mahal ko si Jared.

Pagkatapos nito ay naiwan kami ni Stella sa mesang sabay na nagbuntong hininga. Narealize ko na hindi na sana pala kami lumipat ng bahay. Marahil ito ang dahilan ng paghihimutok ni Jared. Namimiss nya siguro yung mga barkada nya sa dati nyang tirahan. Pero mas nagiging kakaiba ang inaasal nya recently. Parang may mali,sobrang nagiging mainitin ang ulo ni Jared. Hindi ko maintindihan,dati kapag inaalo ko sya ay mabilis din namang lumalambot ang kanyang puso. Pero ngayon,kahit anong gawin ko,napakailap na nya pati sa akin.

Nasilayan kong muli ang pagpapakawala ni Stella ng isang malalim na buntong-hininga.

“Ma,I love you. Magiging okay din si jared. Kakausapin ko sya.”mahinahon kong sabi.

“Sana nga dad. Sana nga.”

Kasabay nito ang pagbagsak ng pinto mula sa kwarto ni Jared na nagiwan ng malakas at lumalagapak na tunog.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Rrrriiinnnnggg.....

Rrrriiinnnnggg....

Rrrriiinnnnggg...

Rrrriiinnnnggg...

“The number you dialled is either unattended or out of coverage area. Please try your call later.”

Hang up. Ano bang nangayayari kay Jared? Dati isang ring lang ng phone sinasagot na nya. Ngayon,sobrang pagod na ko sa kakaantay ng response,wala talaga. Dati hindi nakakatiis yan ng hindi ako kinukulit sa text,ngayon ako na nangungulit. Dati hindi ko nirereplyan pag busy ako,ngayon kahit anong text ko walang reply. Impossibleng walang load si Jared. Bayad ni Tita Stella ang plan nya. Impossible. Ano bang nangyayari kay Jared?

Kinuha ko ang landline at idinial ang number sa bahay nila Jared. Ilang segundo pa ay sinagot ito ni Tito Victor.

“Hello. May I know who's this?” Magalang at lalaking sagot ni tito.

“Tito si Kath po to. Nasaan po si Jared?”magalang kong tanong.

“Hija,nasa kwarto. Kanina pa nagkukulong,sinubukan mo bang tawagan sa cellphone?”tanong sa akin.

“Tito opo eh,nakailang dial na ako,pero walang sagot. Okay lang ba sya dun tito?” nagaalala kong tanong.

“Siguro naman hija,subukan mo nalang tawagan ulit. Baka sakaling sumagot na. Kahit kami din ng Tita Stella mo ay naninibago sa boyfriend mo. Subukan mo namang kausapin Kath oh.” pakiusap ni tito sa kabilang linya.

“Tito I don't know kung ano ding nangyayari kay Jared,laging mainitin ang ulo tito.” Pero salamat po sa pagsagot ng phone tito,susubukan ko pong tawagan sya sa cellphone ulit. Thanks tito.”mahina at malungkot kong sabi.

“Sure hija.”

At binaba ko ang telepono. Agad na kinuha ang cellphone na naibato sa kama dahil sa frustration. Punong puno ng pagtataka ang aking utak. Ano bang nangyari? Bakit nagiba sya bigla? Nakakapagtaka,may ibang babae ba si Jared? Ano ba? Naguguluhan na ako.


Rrrriiinnnnggg...

Rrrriiinnnnggg...

Rrrriiinnnnggg...

Isa. Dalawa. Tatlo.

“Hello?”

“Jared? Hub,ano bang nangyayari?” nagaalala kong tanong.

“Hello?”sagot nito sa kabilang linya na parang mahangin ang boses.

“Jared? Ano ba? Bakit ganyan ang sagot mo? Bakit ganyan ang boses mo? Ano bang gingawa mo?”nagtataka kong tanong.

“Hellloooo??”sagot nito na umuungol.

“Jared? Ano ba? Are you okay? Bakit ganyan ang boses mo? Jared? Ano bang ginagawa mo?”natataranta at kinakabahan kong sagot.

“Suck me honey. Ahhhh. Shit. I like that. Moooreeee pleasee... Uhhhh.. Ahhhh.” sagot ni Jared na umuungol.

Agad agad kong binato ang phone sa kama. Agad na tinanggal ang battery nito. Nagulat sa nangyari,tumulo ang mga luha. Nagbago na nga si Jared.


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


“Ahhhh.. Shit. Suck me honey.” ang nasabi ko out of nowhere sa kausap ko sa phone.

FUCK. Teka? Bakit walang sumasagot?

“Hello?”

Oh bakit wala na? Taena naman oh. Bakit ganoon? Tatawag tawag hindi naman pala game. Kung kailan tigas na tigas na ako. Puta. Sino pwede kaSOP? Ramdam ko yung pagakyat ng libog ko sa buo king katawan pare oh? Alam mo yung sumusundot sa senses mo? Kahit anong galaw mo eh matigas pa rin at di matinag yung alaga mo? Ganoon nararamdaman ko pare. Ang sarap himasin,mararamdaman mo yung pagpintig ng ugat pare oh? Ang sarap shit. Kada pindot ko ng ulo nanghihina ako,parang gusto kong sumabog. Heaven pare!

Grabe,ang sarap ng pakiramdam. Ang lakas lakas ko,imagine? I've defeated Majinboo at si Son Goku? Ang lakas ng hamehame wave ko. Bangis pare,syempre hindi ako magpapatalo pati kay Cell. Kala nya mahihigop nya ko? NO WAY! Hindi nya ko mahihigop gaya ng ginawa nya kay Android 17 at Android 18. NO WAY! Hahahaha.

Pagkatapos ko matalo ang mga kalaban ko pati nga si Piccolo natalo ko eh,shit, ako na ang champion. Pati nga sa Street Fighter natalo ko si Ryu At Ken. Naku,magsyota pala yun eh,mga bakla. Kadiri. Pati si Chun Li natalo ko. Diba? Ganun ako kabangis sa Martial Arts. Pati mga experts natumba ko. Hahahaha.

Teka? Bakit dumidilim? Teka teka? Naku,hindi pwede to,kailangan matalo ko ang darkness pare. Kailangang matalo ko ang dilim ma ito. Tatawagin ko ang brilyante ng apoy.

Teka? Bakit walang brilyante? Bakit? Mausok pare. Ang saya. Ang sarap. Heaven.


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


“Nakikita kita Jared. Alam ko lahat ng sakit na dinaranas mo. Wag kang matakot sa bukas,kahit anong mangyari,andito ako. Ako ang kaisaisang taong hindi tatalikod sa’yo. Ganoon kita kamahal.”


“Kath.”

“Tita Stella? Bakit po kayo napatawag?”

“Kath,we have a problem.”

“Tita ano po iyon?”

“Nagdadrugs si Jared.”

“What?”

ITUTULOY...

2 comments:

Anonymous said...

hi rovi...

unbroken is a very nice story and
you're a very good writer.
natuwa talaga ako sa mga banat ni Pixel..nakakatuwa sya..sana may kaibigan din akong ganun..
aside from that, ur story made me realize so many things..about m2m love..nakakaconfuse noh?? pero kapag alam mo na mahal mo yong tao wala talaga makakatigil sa sinasabi ng puso..unconditionally, u'l love that person without expecting something in return..ang sarap magmahal..pero sabi mo nga sa isa mong story which natapos ko na rin.. love is a very fragile thing..but hopefully kung sino man ang tamaan nun ay magsurvive sa kanila in a lifetime..against all odds..
eto pa..isa sa mga bagay na natutunan ko ay ung OPEN communication..kailangan talaga nating makinig kahit gaano man kasakit ang katotohanan..kasi sa story mo nga si FR naman kasi di marunong makinig..yan tuloy..sayang ung 3 yrs.hehehe.but everything happen for a reason..
reading the last chapter of the unbroken made me cry especially at the end.a heart-warming story full of lessons..
keep up the good work..will continue to read ur story...
you can contact me at: alex.tecala@gmail.com..would love to talk to you my friend..=)

Angeles City Pages said...

Its meaningful and somehow sharing this to readers like me, makes me want to surf the web to be able to get more wonderful ideas.Thank you for posting this. Thank you