Tuesday, May 17, 2011

FAULTLINE

NOTE:BOL entry ko to. Napili naman sya in fairness. For those who want to have a copy of the BOL book, kindly tell Zach ng BOL. Comments are highly appreciated.









“FAULTLINE”
-Unbroken-


“Pagsisihan mo ang ginawa mong kasalanan. Papatawarin ka ng ating Panginoon.”


* * * * * * * * * * * * * * * * * * *

Kakatapos lang ng isang mainit na aksyon na yumugyog sa kama ng magara at may kalakihan na kwarto. Ramdam ko ang pagsubside ng init na aming nararamdaman. Rinig ng apat na sulok ng kwarto ang mga hiningang pilit naming hinahabol. Sa hindi mabilang na pagkakataon sa gabing iyon,muling nagtama ang aming mga labi. Dahan dahan naming nilatag ang namin mga katawan sa lukot-lukot na bedsheet.

“Whew,ang hot nun ah?” sabi ni Bene

“Yep. Hot nga. I want to do it again and again and again.” pabiro kong wika.

“Grabe ka talaga,ibang level.” sagot nito sa akin.

Ngiti ang sinagot ko sa kasama. Ilang segundo pa,nilatag ko ang aking ulo sa matipunong dibdib ng kapareha,tila pinapakinggan ang bawat pagkabog ng puso nito. Ang isa naman ay hinihimas ang aking buhok.

“Sana laging ganito.” mahina at maiksi nyang tugon sabay halik sa akin.

“Ganito alin?” sabi ko habang nakapatong ang aking ulo sa kanyang dibdib.

“Ganito tayo,I mean,laging magkasama.” sabi nito habang nilalaro ang aking buhok.

“Oo naman. Ikaw lang naman ang laging busy.” sabi ko.

“Hindi naman no. Adik. Syempre dapat ayusin ko muna yung mga gagawin ko sa school bago yung mga ganitong activities. At ikaw dapat unahin mo muna yung work mo.” sagot nito.

“Alam mo namang okay lang ako sa work diba? Fixed ang off ko so walang problema sa akin. Ikaw lang ang lagi kong hinihintay.” sabi ko.

“Oo. Sorry na. Alam mo naman diba? Alam mo situation ko.” mahina nitong sabi.

“Oo. Alam ko na may BF ka,di mo na kailangan pang sabihin sakin all the time. There's no sense stating the obvious.” sabi kong pabiro

“Wow. Gumaganun? Nagseselos ka ba best?” sabi nito.

Natameme ako sa narinig. Nakaramdam ng kaunting kurot sa aking dibdib pero di ko pinakita. Hindi maaring malaman ni Bene ang nararamdaman ko para sa kanya. Mahirap umamin,mahirap din matanggap na nahuhulog ako sa ganitong set up. Kasalanan ko lahat,alam ko from the start na talo ako pero wala na akong magagawa,mahal ko na sya.

“Selos?” pangungulit nito.

“Selos mo your face.” sabi ko

“Uyyy nagseselos ah?” naglalambing nitong sabi.

“Di ah.” malamig kong sabi.

Gumalaw sya at inayos ang sarili. Sinandal ang likod sa headboard ng kama. Inadjust ko rin ang aking katawan gaya ng kanyang ginawa. Pareho kami ngayong nakasandal sa headboard ng kama habang nakatitig sa kawalan. Naramdaman ko nalang ang pagkuha ng kanyang kanang kamay sa aking kaliwa. Hinawakan nya ito at nilock. Nakaramdam ako ng kakaiba.

“Umamin ka nga sakin.” sabi nito.

“Umamin ng?” painosente kong tanong.

“Gusto mo ba ko?” tanong nito sa akin.

Napatulala ako sa narinig. Parang kinalawang ang utak ko. Parang taeng matigas,kailangan pang iire para lumabas.

“Ha?” nauutal kong tanong.

“I mean gusto mo ba ako?”

“As what?” sabi ko. Nagpipigil sa kung ano mang maaring mangyari.

“As someone.” mahina nitong sabi.

Nakaramdam ako ng init sa narinig. As someone daw,anong ibig nyang sabihin? Bakit nya ko tinatanong? Gusto nya din ba ako kagaya ng pagkagusto ko sa kanya?

“Umamin ka nga sakin Rob.” sabi nitong nangungulit.

“Para saan pa ba? Di ba ikaw na din nagsabi sa akin na hindi naman magiging tayo in case?” sabi ko.

“Gusto ko lang malaman.” sabi nito.

“No need for you to know it naman po. At ano naman kung gusto kita? Marereciprocate mo ba in case? Hindi. Kasi may BF ka.” mahaba kong sabi.

“Atleast nalaman ko diba?”

“Unfair yun for me.” giit ko.

“At bakit nagin unfair” sabi nya.

“Basta unfair.” sabi ko.

Tahimik. Nanatili kaming nakasandal sa headboard ng kama. Walang nagsasalita. Parang wala atang gustong bumasag sa nakakaburat na katahimikan. Gusto kong magtanong pero hindi ko alam kung tama.
Gusto kong umamin pero lalabas na kawawa naman ako pag nagkataon. Hindi ko maintindihan lahat.

Gusto ko ng alak. Kailangan ko ng alak. Gusto kong lumakas ang loob ko para sa confrontationg aking hinahangad.

“Gusto ko uminom Bene.” sabi ko.

“Ha? Bakit?” nagtatakang tanong nito.

“Wala lang.”

“Ahh okay,sige,lalasingin kita para magkwento ka.” sabi nito sabay tawa.

Tahimik.

Ilang segundo pa,dahan dahan nya ng tinawagan ang front desk para umorder ng beer at pulutan. Wala kaming kibuan,alam nya na nasasaktan ako sa set-up namin. Teka? Alam ba nya? Hindi ko alam. Ewan ko. Blanko.

Dumating na ang inaasahang bellhob, kinuha ni Bene ang inorder na mga alak at pulutan,umalis ang bellhob at nilock nya ang pinto ng kwarto.

Now,we're back to business.

Binukas ni Bene ang dalawang bote ng Red Horse,kinuha ang isa at inabot sa akin. Ilang Segundo pa ay nakita ko na rin na lumalaklak sya nito. Tahimik sa umpisa, patuloy kami sa ganoong set up, inabot nya sa akin ang chicharong bulaklak na alam nyang paborito ko.

“Rob, favourite mo.” Sabi nitong naglalambing.

“Oo nga. Favorite ko to.” Sabi ko sabay ngiti.

Makalipas ang ilan pang bote, nakaramdam na ako ng kakaiba. Dala marahil ng gutom ako nang uminom ng alak o sadya lang talagang mahina ang tolerance ko dito. Naramdaman ko ang pamumula ng aking pisngi. Nahihilo ako pero conscious pa rin naman ako sa mga nangyayari. Pareho kaming nakaupo ni Bene sa kama. Dahan-dahan nyang inangkla ang kanyang mga braso sa aking balikat. Nakaramdam ako ng siguridad. Sa kabila ng masayang pakiramdam na ito ay ang mga tanong na walang katapusang nagjojogging sa utak ko.

Mahal ba nya ko? Sino ba ang mas matimbang? Bakit ganito? Possible ba na mahal nya rin ako kahit may BF sya? Possible ba na higit pa sa kaibigan ang tingin nya sa akin? Possible ba na mahal na nya rin ako at hindi nya lang maamin sa sarili nya dahil nakatali sya sa isang relasyon?

Kalokohan. I am tipsy. I need to drink more.

“Give me more Bene. I want more.”

“Rob,last one nalang to. Enough na po.” Sinsero sabi nito

“I want more Bene!” napasigaw kong sagot.

Nagulat si Bene sa inasal ko,para akong batang inagawan ng lollipop. Kita mo sa kanyang mukha ang laking pagkagulat at pagaalala dahil nakikita nyang medyo lasing na ako. Agad nitong nilayo sa akin ang natitirang bote ng beer at hiniga ako sa kama na parang sanggol. Bumalik sya pagkatapos isalansan ang mga bote, tinabihan ako na parang isang asawang nagaantay ng kalabit. Umayos sya ng pwesto, hiniga ako sa kanyang dibdib habang niyayakap ako. Sa ganitong set up,mas lalo akong nalilito.

“Ano mo ba talaga ako?” tanong ko sa kanya.

“Ha?” bruskong sabi nito.

“Di mo ba ko mahal?”

“Rob,lasing ka na.” sabi nito.

“I'm not drunk Bene,mahirap ba yung tanong ko? Di mo ba ako mahal?” naiiyak kong sabi.

“Ano ba yang tanong mo,syempre mahal.” he answered.

“Mahal as ano?” nalilito kong tanong.

“Bakit kailangan may label pa?” naaalangan nitong sabi.

“Para alam ko kung saan ako lulugar sayo.” mahina kong sagot.

“Ha? Bakit? Ano ba? Di ba malinaw kung ano tayo from the start?” sagot nito.

“Alam ko.” malamig kong sagot.

“Anong problema ba? May dapat ba kong malaman?” tanong nito.

“Wala naman.” giit ko.

“Sabihin mo na.” pangungulit nya.

“Wala. Di naman importante.” inarte ko.

“Sabihin mo na,para maging okay na yang dinaramdam mo.”

“Mahal kita.”

“As a friend?” tanong nito.

“Tanga ka ba? Mahal kita. Mahal na kita.” sabi kong nagpipigil ng luha.

“Ha? Paano? Bakit? Paano?” naguguluhan nitong tanong.

“Paano? Di ko alam. Bakit? Di ko din alam.”

“Hindi ko alam ang sasabihin ko.”

Tahimik. Then there's an awkward silence.

Parang teargas na nakapagpaluha sa akin ang mga katagang aking binitawan. Hindi ko inaasahan na magiging ganito. Hindi ko inaasahan na aabot kami sa ganitong punto. Ako at si Bene,ako na bestfriend ni Dennis,si Dennis na boyfriend ni Bene. From the start,talo ako. Bene's there for Dennis. Dennis's there for Bene. Who's there for me? Alam kong mali,pero nagustuhan ko. Alam kong mali,pero itinuloy ko. Alam kong mali,kahit alam kong masasaktan ako. At eto na yung oras na yun.

“Rob,I can't.”

“Alam ko.”

“Sorry.”

“Ang sakit sakit lang Bene. Kung alam mo lang.”

“Di ko alam ang sasabihin ko. Sorry Rob.”

“Bene ang sakit lang. Mahal kita Bene.”

“Sorry Rob. I can't reciprocate your feelings.” mahina nitong sabi.

“Mahal ko si Dennis.” dugtong pa nito.

At tuluyan ng bumagsak ang aking mga luha.

“Mahal mo si Dennis? Pero nasaan ba sya? Wala. Ako,nandito naman ako. Ayaw mo lang.” sabi ko.

“Magiging unfair ako sayo. Ano gusto mo? Mahal ko si Dennis pero tayong dalawa? Ayoko naman ng ganun. Hindi fair yun para sayo mas lalong di yun fair para sakin. Hindi kita mahal.” sabi nito sa akin.

“Hindi mo ako mahal?” umiiyak kong tanong.

“Mahal kita bilang kaibigan.”

“Sabihin mong mahal mo din ako. Parang awa mo na Bene. Mahal mo naman ako diba?” sabi ko.

“Hindi kita mahal. Mahal ko si Dennis Rob. Sorry talaga.”

“Di mo ako mahal? Pero bakit iba pinaparamdam mo sa akin sa tuwing nagsesex tayo? Ano ba talaga tingin mo sa akin?”

“Lasing ka lang Rob. Please itulog na natin to.” giit nya.

“Sagutin mo ako. Sagutin mo ako Bene!” sigaw ko sa kanya.

“Fine! Hindi kita mahal. Kaibigan ang tingin ko sayo. No more.no less.” sigaw nito sa akin.

“Rob,kaya nga tayo FUBU diba? Fucking Buddies? Diba? Fucking buddies Rob! Hindi tayo! Sex lang! Wala nang kung ano pa.” sabi nito habang nakatitig sa aking lumuluhang mga mata.

Tila natameme ako sa narinig. Nasaktan ng sobra. Luhaan na parang wala ng kalalagyang matino.

I am completely out of my mind.

“Why don't you love me? I'll change for you,I'll play the part. I can give more. Please Bene, wala si Dennis,wala sya para sayo. Nandito ako! Bigyan mo ako ng chance para mahalin ka. Yun lang naman hinihingi ko.” biglang kong nausal.

“Hindi talaga. Wag na natin ipilit. Please Rob? Nahihirapan ako sa nangyayari.” sagot nitong naiiyak na rin.

“Mahirap ba kong mahalin? Mahirap ba? Bakit di mo hiwalayan si Dennis tutal wala ka namang halaga sa kanya.” sabi ko dito.

Nakita ko ang nagpupuyos na galit na nagapoy sa mga mata ni Bene.

“Mahal ako ni Dennis! How dare you! Busy lang talaga sya kaya wala syang panahon sa akin.” sigaw nito sa akin.

“Bakit? Nagtext ba sya sayo ngayon?”

“Hindi.”

“Bakit? Tinawagan ka ba nya?”

“Hindi.”

“Bakit? Nageemail ba sya sayo? Ha?” Galit kong sabi.

“Hindi! At bakit ba? Busy si Dennis sa trabaho,kaya hindi nya ako natatawagan,natetext at naeemail. Ano bang mali don?” sigaw nya sakin.

“Anong mali? Lahat! Bakit? Wala ba syang break sa trabaho para di ka nya matext o matawagan? Kalokohan na yun,isaksak mo sa isip mo na walang taong busy ng 24 hours.” sabi ko sa kanya na napataas ang boses habang umiiyak.

Natahimik si Bene sa narinig. Tama naman ako. Kung sinasabi ni Dennis na mahal nya si Bene bakit wala syang panahon dito? Napakaimportante ng panahon sa isang relasyon. Bakit hindi man lang sya makapagukol kahit papaano? Sorry pero kahit bestfriend ko sya,mas matimbang ang nararamdaman ko para kay Bene.

“Rob. Lasing ka lang. Hindi mo alam sinasabi mo.”

“Hindi nga ako lasing!” bulyaw ko sa kanya.

“Maliligo na ako at uuwi na tayo. Tapos na kung ano man ang namagitan sa atin.”

“What? Hindi pwede!” sigaw ko sa kanya.

“My decision is final. Rob sorry,it has to end like this. Pero hindi ako makapaniwala sa mga sinasabi mo.” matigas nyang sabi.

“What?” muli,lumuluha kong sabi.

“We've been doing this thing for a while now. Aminado akong nageenjoy ako everytime we do it,pero I just can't give you what you want. We have sex like there's no tomorrow. Alam kong mali din ako for putting you sa set up na to,kaya I'm saying sorry. Sorry sa lahat lahat. Mahalaga ka saking kaibigan pero hindi kita kayang mahalin.” mahabang sabi nito.

Durog na durog ang aking puso.

“Hindi ba talaga? Hindi mo ba talaga ko kayang mahalin? Magaantay ako.” sabi ko, nagmamakaawa.

“Hindi Rob. Sorry.”

“I can't make you love me.” sabi ko.

“Oo. You can't. Sorry.”

Pumasok si Bene sa loob ng CR at narinig kong bumukas ang shower. Nanlambot ang aking mga tuhod. Lumakad ako papunta sa kung saan man nakalagay ang beer. Di ko sinasadyang masagi ang isang boteng nasa mesa,nalaglag ito at nabasag. Ilang segundo akong nakatitig sa basag na bote nang biglang tumulo ang luha ko. Hindi ko matanggap kung bakit di nya ko mahal. Dinampot ko ang bote,hinawakan ko ang nguso nito gamit ang aking kanang kamay.

Hindi nya ako kayang mahalin? Binebalewala na sya ni Dennis pero mahal pa rin nya? Bakit ganoon? Saan ba ko kulang? Ano ba?

Bakit di nya ko kayang mahalin?

Ano ba?

Sasabog na ang utak ko sa depresyon.

Hindi nya ba talaga ko kayang gustuhin? Magaantay ako.

Patuloy na tumatakbo ang mga salitang dumurog sa aking umaasang puso. Nahihilo ako dala ng alak. Hawak ko ang basag na bote. Paano na ako?

Wala ng makikinabang sayo.

Di mo ko kayang mahalin ha?

Parang awa mo na.

Di ko kaya ng wala ka.

Mahalin mo ko Bene. Mahalin mo ako.

Bumukas ang pinto ng banyo at nakita ko si Bene na palabas. Nagtama ang aming mga mata. Rumehistro sa kanyang mukha ang takot ng makita ang basag na bote ng Red Horse sa lapag. Kita ko ang kanyang basa at hubad na katawan. Ang katawang umangkin sa akin,ang katawang sinamba ko ng paulit ulit.

Lumakad ako papalapit sa kanya,iniwasan ang mga bubog. Mababanaag mo sa kanyang mukha ang malaking takot at pagtataka. Hawak ko pa rin ang basag na bote ng alak. Nanatili syang nakatayo habang tumutulo ang tubig sa kanyang basang katawan. Tumitig ako sa kanyang perpektong mukha.

“Anong gagawin mo?” nauutal nyang tanong.

“Bene,tandaan mong mahal na mahal kita kahit di mo ko mahal. Mamahalin kita.” sabi ko.

Tumulo ang aking luha.

Dahan dahan kong inilapit ang aking labi sa kanyang labi. Hinalikan ko sya sa huling pagkakataon.

Isa. Dalawa. Tatlong segundo.

Tumitig ako sa kanya sabay ang ngiting blanko.

“Anong gagawin mo?” sigaw nya sa takot.

“Wag! Wag! Wag!”

“Aaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!”.



* * * * * * * * * * * * * *


“Father, magkukumpisal po ako.”

“Sige anak,sabihin mo sa akin ang iyong mga pagkakasala.”

“Masama po bang magmahal ng sobra?”

“Hindi masamang magmahal ng sobra,basta dapat mas mahal mo ang Diyos.”

“Father,lalaki po ang mahal ko. Magagalit po ba ang Diyos sa akin?”

“Anak,ang lalaki ay ginawa para sa babae,ang babae ay ginawa para sa lalaki.”

“Father,masama po ba magmahal?”

“Hindi anak. Ngayon anak.sabihin mo kung ano ang nagawa mong mali.”

“Father. Ayaw nya sa akin.”

“Sino anak?”

“Yung lalaking mahal ko po.”

“Ayos lang yan anak.may babaeng dadating para sayo. Magantay ka lang. Naghahanda ang Diyos para sayo.”

“Father,ang laki po ng kasalanan ko.”

“Ano bang nagawa mo? Nakikinig ako anak.”

“Father,pinatay ko po sya.” Pinatay ko ang lalaking mahal na mahal ko.”

“Pagsisihan mo ang ginawa mong kasalanan. Papatawarin ka ng ating Panginoon.”


W A K A S

4 comments:

bx_35 said...

ang ganda ng picture,,,,,

unbroken said...

So sa picture ka talaga nagcomment? HAHAHA! Sabagay sayo yan.

Ji Jei (Jonathan Jake) said...

ay nako.. sana di na siya nagkumpisal. sana nagpakamatay na rin siya! >:(

MERVIN said...

napaka morbid ng kwento...nice kuya Rovi..

its not LOVE anymore..its more of OBSESSION na..:)